Làm thế nào để ôn thi THPT Quốc gia năm 2018 hiệu quả nhất?

03:08 19/04/2018

Kỳ tuyển sinh THPT 2018 sắp đến rất gần, không chỉ thầy cô lo lắng và các bạn thí sinh cũng đang cố gắng hoàn tất thu nhặt lượng kiến thức cần có cho mùa thi này.

Kỳ tuyển sinh THPT 2018 sắp đến rất gần, không chỉ thầy cô lo lắng và các bạn thí sinh cũng đang cố gắng hoàn tất thu nhặt lượng kiến thức cần có cho mùa thi này. Phải nói đến hình thức xét tuyển năm nay có nhiều đổi mới vì thế các thí sinh cần trang bị cho mình lượng kiến thức cần thiết. Vậy làm thế nào để ôn luyện THPT tốt nhất trong năm nay, hãy cùng ban tư vấn tuyển sinh cao đẳng y dược Đà Nẵng - Trường cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tìm hiểu nhé.
không quá phụ thuộc bộ đề thi tham khảo
Phân tích chung về đề thi tham khảo những môn của Bộ GD-ĐT, ông Phạm Ngọc Tiến, Phó phòng Giáo dục trung học Sở GD-ĐT TPHCM, cho biết đề thi có tỷ lệ kiến thức lớp 11 chiếm khoảng 20% - 25%; tri thức dàn trải ở cả học kỳ một và học kỳ 2 với chừng độ vừa và đơn giản, đề nghị áp dụng rẻ. Học trò chỉ cần nắm bắt và hiểu biết kiến thức là với điểm ở các nghi vấn này. Sở khuyến nghị các trường THPT doanh nghiệp ôn tập kiến thức lớp 11 cho học sinh ở mức độ căn bản, vừa phải, không đi vào các nội dung quá khó, đề nghị cao.
Về băn khoăn của thầy giáo đối có các nghi vấn vận dụng ở chừng độ khó trong đề tham khảo hai môn Toán và Vật lý, đại diện Sở GD-ĐT cho rằng chỉ tiêu ôn tập của những trường là giúp học trò đủ điểm đậu kỳ thi rẻ nghiệp: “Việc ôn tập phải dựa trên mặt bằng trình độ chung của học sinh, trong chậm triển khai tụ hội các nội dung ôn tập trung tâm, ko nên mất thời kì đi sâu các câu hỏi áp dụng khó. Học trò sẽ dựa trên tri thức ôn tập chung chậm triển khai, hài hòa thêm chỉ tiêu, nguyện vọng cá nhân để với kế hoạch ôn tập phù hợp”.
1 lưu ý khác của Sở GD-ĐT là các trường ko nên quá phụ thuộc vào bộ đề thi tham khảo, vì chậm tiến độ chỉ là gợi ý ban đầu cho những trường đơn vị ôn tập. So sở hữu bộ đề thi này, đề thi thực tế với thể sở hữu “điểm rơi” tri thức khác nhau, chừng độ khó của những thắc mắc vận dụng sẽ chênh lệch dù mang biên độ không quá lớn. Thêm vào chậm tiến độ, rút kinh nghiệm trong khoảng đề thi THPT quốc gia năm 2017, năm nay đề thi THPT đất nước sẽ mang sự điều chỉnh mức độ phân hóa ở một số môn, tránh tình trạng một môn thi có phổ điểm quá cao hoặc quá tốt so có các môn thi còn lại.
những trường cần tránh áp dụng liên tục bộ đề thi tham khảo trong quá trình ôn tập cho học sinh, cũng là 1 khuyến cáo lui Sở GD-ĐT TPHCM dành cho những trường. Theo ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục trung học, dù công ty dạy học hay ôn tập, trường học phải đảm bảo chuẩn tri thức, kỹ năng cho học sinh; đảm bảo dạy đủ giờ, đủ thời lượng, không được cắt xén chương trình. Nếu phát hiện đơn vị nào không đảm bảo những đề nghị buộc phải về giảng dạy, Thanh tra Sở GD-ĐT sẽ mang biên bản xử phạt hành chính.
Chỉ thu phí ôn tập lúc kết thúc niên học
Theo quy định chung của Bộ GD-ĐT, những trường với thể kết thúc chương trình dạy học lớp 12 sớm nhất vào khoảng tháng 3 và trễ nhất vào cuối tháng 4-2018, đảm bảo dạy đủ 37 tuần/năm học. Thời kì sau khi hoàn thành chương trình đến tổng kết năm học, giáo viên mang thể công ty ôn tập cho học sinh. Trong Đó, trường dạy học hai buổi/ngày với thể dùng hoạt động buổi thứ hai để công ty ôn tập. Riêng các trường dạy học 1 buổi/ngày thì tổ chức ôn tập theo hình thức ngoại khóa, dạy thêm, học thêm trên tinh thần tình nguyện đăng ký tham gia của học sinh.
Về nghi vấn của 1 số trường đối với mức thu học phí chỉ mất khoảng đơn vị ôn tập, ông Lê Duy Tân cho biết, ví như hoạt động ôn tập diễn ra chỉ mất khoảng chính khóa của niên học, các trường không được thu thêm bất kỳ khoản phí nào của học trò. Trường hợp các trường đơn vị ôn tập sau tuần lễ thứ 37, tức sau lúc tiến hành tổng kết niên học tới trước thời điểm học trò tham dự kỳ thi THPT quốc gia, những trường phải xây dựng kế hoạch ôn tập, dự tính kinh phí thực hành vì ngân sách không mang khoản chi cho hoạt động này. Ông Lê Duy Tân cũng lưu ý, khoản thu học phí ôn tập trong trường hợp này phải thực hành theo sự ký hợp đồng giữa công ty tổ chức và người học, không được cào bằng mức thu chung cho đa số học sinh.
“Các trường có thể vận dụng linh động Thông tư 29 của Bộ GD-ĐT quy định về những hoạt động tài trợ cho giáo dục. Theo chậm triển khai, phụ huynh tự nguyện đăng ký đóng tiền theo hình thức tài trợ, không quy định mức thu cụ thể. Học sinh nào có nhu cầu ôn tập đều sở hữu thể đăng ký tham gia, không phân biệt bố mẹ phải đóng tiền, con mới được học”, ông Võ Duy Tân nhấn mạnh.
Theo kế hoạch của Bộ GD-ĐT, đến năm 2019, đề thi THPT đất nước sẽ mở rộng tri thức ở cả 3 khối lớp 10, 11 và 12. Bởi thế, hiệu trưởng các trường THPT trên địa bàn TPHCM kiến nghị Sở GD-ĐT nên sớm mang văn bản hướng dẫn cũng như đơn vị những buổi huấn luyện giúp thầy giáo khiến cho quen sở hữu định dạng ra đề thi mới, hạn chế tổ chức ôn tập theo hình thức học “tủ”, giải đề chiếc, gây thiệt thòi cho học sinh.